Allah 
has asked us not be
sad. He says:
"So do 
not become
weak (against your enemy), nor 
be sad.…"
[surah 
Al-Imran - Ayah
139].
3:139. எனவே நீங்கள் தைரியத்தை இழக்காதீர்கள்; 
கவலையும் கொள்ளாதீர்கள்;
நீங்கள் முஃமின்களாக இருந்தால் நீங்கள் தாம் உன்னதமானவர்களாக இருப்பீர்கள்.
"And grieve not over them (polytheists and 
pagans,
etc.), and be not
distressed
 because of what
they plot.."
[surah 
An-Nahl - Ayah
127].
16:127. (நபியே!) இன்னும் நீர் பொறுமையுடன் 
இருப்பீராக; எனினும் அல்லாஹ்வின்
உதவியில்லாமல் நீர் பொறுமையுடனே இருக்க முடியாது - அவர்களுக்காக நீர் (எது 
பற்றியும்)
கவலைப்பட வேண்டாம் - அவர்கள் செய்யும் சூழ்ச்சிகளை பற்றி நீர் (மன) 
நெருக்கடியில் ஆகிவிடவேண்டாம்.
9:40. (நம் தூதராகிய) அவருக்கு நீங்கள் உதவி செய்யா 
விட்டால்,
(அவருக்கு யாதொரு இழப்புமில்லை;) நிராகரிப்பவர்கள் அவரை ஊரை விட்டு 
வெளியேற்றியபோது
நிச்சயமாக அல்லாஹ் அவருக்கு உதவி செய்தே இருக்கின்றான்; குகையில் இருவரில் 
ஒருவராக
இருந்த போது, (நம் தூதர்) தம் தோழரிடம், “கவலைப்படாதீர்கள்; நிச்சயமாக 
அல்லாஹ் நம்முடன்
இருக்கின்றான்” என்று கூறினார். அப்போது அவர் மீது அல்லாஹ் தன் சாந்தியை 
இறக்கி வைத்தான்;
மேலும் நீங்கள் பார்க்க முடியாப் படைகளைக் கொண்டு அவரைப் பலப்படுத்தினான்; 
நிராகரிப்போரின்
வாக்கைக் கீழாக்கினான்; ஏனெனில் அல்லாஹ்வின் வாக்குத்தான் (எப்போதும்) 
மேலோங்கும்
- அல்லாஹ் மிகைத்தவன், ஞானமிக்கவன்.
We are 
informed in the
following verse about the believers that:
"…. 
there shall be no
fear on them, nor shall they grieve."
[surah 
Al-Baqarah - Ayah
38].
2:38. (பின்பு, நாம் சொன்னோம் “நீங்கள் அனைவரும் 
இவ்விடத்தை விட்டும்
இறங்கிவிடுங்கள்; என்னிடமிருந்து உங்களுக்கு நிச்சயமாக நல்வழி(யைக் 
காட்டும் அறிவுரைகள்)
வரும்போது, யார் என்னுடைய (அவ்) வழியைப் பின்பற்றுகிறார்களோ அவர்களுக்கு 
எத்தகைய பயமும்
இல்லை, அவர்கள் துக்கப்படவும் மாட்டார்கள்.”
Sadness 
enervates the
spirit’s will to action, paralysing the body into inactivity. The secret
 of
this is that sadness prevents one from action instead of compelling one 
towards
it. The heart benefits nothing through grief. The most beloved thing to 
the
Devil is to make the worshipper sad in order to prevent him from 
continuing on
his path. Allah says:
" Secret
 counsels
(conspiracies) are only from Shaitân (Satan), in order that he may cause
 grief
to the believers."
[surah 
Al-Mujadilah – Ayah
10].
58:10. ஈமான் கொண்டவர்களைக் கவலைப்படச் செய்வதற்காக 
ஷைத்தானிடமிருந்துள்ளதே
(இந்த) இரகசிய(ப் பேச்சாகு)ம்; ஆனால், அல்லாஹ்வுடையை அனுமதியின்றி 
(அவர்களுக்கு) அவனால்
எந்தத் தீங்கும் செய்ய முடியாது; எனவே முஃமின்கள் அல்லாஹ்வையே முற்றிலும் 
நம்பியிருக்க
வேண்டும்.
In the 
following hadith,
the Prophet (Sallalahu Alayhi Wasalam) said:
'In a 
company of three, it
is forbidden for two to hold secret counsel while excluding the third, 
as this
will be a cause of sadness for him.'
Contrary
 to what some
believe (those who have an extreme ascetic bent), the believer should 
not seek
out sadness, because sadness is a harmful element that afflicts the 
soul. The
Muslim must repel sadness, fighting it in any way that is permissible in
 our
Religion. There is no real benefit in sadness, the Prophet Muhammad 
(Sallalahu
Alayhi Wasalam) sought refuge from it in the following supplication:
'O’ 
Allah, I seek refuge
in you from anxiety and grief.'
Grief is
 coupled with
anxiety in this hadith. The difference between the two is that if a bad 
feeling
that pervades the heart is related to what is going to happen in the 
future,
then it is anxiety. And if the cause of this feeling concerns the past, 
then it
is grief. Both of them weaken the heart, causing inactivity and a 
decrease in
will power.
Grief 
may sometimes be
both inevitable and necessary. When they enter Paradise, its dwellers 
will say:
"All the
 praises and
thanks be to Allâh, Who has removed from us (all) grief...
[surah F
"Be not
sad (or afraid), surely Allâh is with us."
[surah 
At-Taubah - Ayah 40].
9:40. (நம் தூதராகிய) அவருக்கு நீங்கள் உதவி செய்யா விட்டால், (அவருக்கு யாதொரு இழப்புமில்லை;) நிராகரிப்பவர்கள் அவரை ஊரை விட்டு வெளியேற்றியபோது நிச்சயமாக அல்லாஹ் அவருக்கு உதவி செய்தே இருக்கின்றான்; குகையில் இருவரில் ஒருவராக இருந்த போது, (நம் தூதர்) தம் தோழரிடம், “கவலைப்படாதீர்கள்; நிச்சயமாக அல்லாஹ் நம்முடன் இருக்கின்றான்” என்று கூறினார். அப்போது அவர் மீது அல்லாஹ் தன் சாந்தியை இறக்கி வைத்தான்; மேலும் நீங்கள் பார்க்க முடியாப் படைகளைக் கொண்டு அவரைப் பலப்படுத்தினான்; நிராகரிப்போரின் வாக்கைக் கீழாக்கினான்; ஏனெனில் அல்லாஹ்வின் வாக்குத்தான் (எப்போதும்) மேலோங்கும் - அல்லாஹ் மிகைத்தவன், ஞானமிக்கவன்atir – Ayah 34].
35:34. “எங்களை விட்டு (எல்லாக்)கவலைகளையும் போக்கிய 
அல்லாஹ்வுக்கே
எல்லாப் புகழும் உரியதாகும்; நிச்சயமாக எங்கள் இறைவன் மிக மன்னிப்பவன்; 
நன்றியை ஏற்றுக்
கொள்பவன்” என்றும் அவர்கள் கூறுவார்கள்.
As for 
the saying of
Allah:
"Nor (is
 there blame)
on those who came to you to be provided with mounts, and when you said: 
"I
can find no mounts for you," they turned back, while their eyes
overflowing with tears of grief that they could not find anything to 
spend (for
Jihâd)."
[surah 
At-Taubah – Ayah
92].
9:92. போருக்குச் செல்லத் தங்களுக்கு வாகனம் 
தேவைப்பட்டு உம்மிடம்
வந்தவர்களிடம் “உங்களை நான் ஏற்றி விடக்கூடிய வாகனங்கள் என்னிடம் இல்லையே” 
என்று நீர்
கூறிய போது, (போருக்காகத்) தாங்களே செலவு செய்து கொள்ள வசதியில்லையே என்று 
எண்ணித்
துக்கத்தால் தங்களின் கண்களில் கண்ணீர் வடித்தவர்களாகத் திரும்பிச் சென்று 
விட்டார்களே
அவர்கள் மீதும் (போருக்குச் செல்லாதது பற்றி) எவ்வித குற்றமும் இல்லை.
They 
were not praised for
their grief in itself but for what that grief indicated and pointed to 
namely,
strong faith. This occurred when they remained behind during one of the 
Prophet
(salAllahu alayhi wasalam’s) expeditions, due to their inability to find
 the
necessary resources needed to make the trip. Hence the hypocrites are 
exposed,
because they did not feel grief when they remained behind.
Therefore
 the good kind of
grief is that which is occasioned when one misses out on an opportunity 
to do a
good deed, or when one performs a sin. When one feels sad because he was
negligent in fulfilling the rights of Allah, he shows a characteristic 
of a
person who is on the right path.
__________________
Surah 
Ghafir
39. "O 
my people!
Truly, this life of the world is nothing but a (quick passing) 
enjoyment, and
verily, the Hereafter that is the home that will remain forever."
"என்னுடைய சமூகத்தாரே! இவ்வுலக வாழ்க்கையெல்லாம் அற்ப சுகம்தான்; அன்றியும் நிச்சயமாக, மறுமையோ - அதுதான் (என்றென்றுமிருக்கும்) நிலையான வீடு.
Source : http://jannatulfirdauz-tice.blogspot.in
Source : http://www.tamililquran.com

 
 

No comments:
Post a Comment